“Đủ duyên” ắt thành công!
Thành công chỉ đơn giản là đủ duyên”- đó là sẻ chia của ông Vương Vũ Thắng- Phó Tổng giám đốc  VC Corp, doanh nhân đã đưa triết lý đạo Phật vào văn hóa doanh nghiệp – tại cuộc đàm luận về cuốn sách “Quản lý nghiệp” mới đây. Từ xưa đến nay, mọi người đều nghĩ thành công là do nỗ lực bản thân, thực tế không hoàn toàn đúng vậy. Ông Thắng từng phá sản 3 lần, trung bình khoảng 2 năm phá sản một lần… Trải qua những thăng trầm đó, ông hiểu ra rằng, có một mối liên hệ giữa những điều mình nghĩ, mình làm với sự vật, hiện tượng xung quanh và kết luận: “Đủ duyên” chính là sự hội tụ đủ các điều kiện bên ngoài cộng với tất cả các “nhân” đã “gieo” trong quá khứ và hiện tại, doanh nghiệp ắt thành công. Mọi sự đều tuân theo luật nhân- quả.
Đôi khi, doanh nghiệp đang làm ăn bình thường bỗng nhiên một khách hàng lớn phá hợp đồng. Điều đó có nghĩa một đống tiền “đội nón ra đi”, công ty rất có thể thua lỗ. Đơn thân nhà lãnh đạo không thể kiểm soát được thế giới, cho nên hãy từ bỏ suy nghĩ: “Tôi sẽ làm được mọi thứ”.
Có một điều đừng bao giờ quên. Thành công của doanh nghiệp không do đơn lẻ lãnh đạo quyết định. Nhà lãnh đạo chỉ là một trong hàng ngàn người góp phần làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo đừng nghĩ tới những điều gì… hoành tráng, mà hãy kiểm tra các mối quan hệ xung quanh, xem mình có thể chia sẻ, làm được gì, với những câu hỏi: “Nếu tôi khổ thì bao nhiêu người khổ theo?” hoặc “Những người xung quanh khổ thì người nào làm tôi khổ nhất?”… Đó chính là “nhân” mà lãnh đạo doanh nghiệp đã và đang “gieo”.
Bất giác nhớ đến lời răn của vị đạo sư “trí tuệ như biển cả” ở Tây Tạng: Ảo tưởng về bản thân cũng như sự tin tưởng mù quáng vào sự trường tồn của doanh nghiệp thường lợi bất cập hại!
Minh Hạnh