ĐÔNG VỀ BÁN ĐÁ: VẪN GIÀU NHƯ CHƠI
Công thức thất bại của người này có khi lại biến thành cơ hội thành công của người khác. Nói có sách, mách có chứng: năm 1978, Ben Cohen và Jerry Greenfield mở một quán cà-rem ở Burlington, Vermont, Mỹ quốc.
Lúc mở quán, họ hầu như chẳng có gì trong tay. Kiến thức không có, kinh nghiệm cũng không! Nếu sự thể ấy chưa đủ tệ hại, thì đây: họ chọn một vùng mà cái lạnh xếp hàng số một của nước Mỹ để bán một sản phẩm chỉ dùng cho mùa nóng! Song, có gì ngăn được lòng nhiệt tình “như điên” của hai chàng trai trẻ? Ngọn lửa nhiệt tình ấy mạnh đến nỗi nó lan tỏa đến tất cả những người chung quanh…
Nếu bạn đã từng nghe một thứ gì đó có tên là “văn hóa công ty”, thì đây: hai chàng trai trẻ này đã quyết tâm dựng nên một thứ văn hóa cà rem qua việc phục vụ niềm nở và ân cần dành cho khách hàng của họ. Dù bận rộn, họ vẫn luôn tìm được cho mình một lý do để vui lòng đáp ứng mọi yêu cầu của khách. Và dân chúng Burlington bắt đầu khoái hai gã “dễ bảo” rất giỏi mang lại niềm vui cho người khác này.
Rồi hạ đổ sang thu. Thu qua, đông tới trong cái lạnh căm. Thiên hạ trong vùng Vermont bắt đầu quấn chặt vào người những lớp khăn áo, không buồn ra ngoài khi mà nhiệt độ bắt đầu tụt dần. Ben và Jerry nhìn đống cà rem trong quán của mình, rồi nhìn cái nhiệt kế dường như cũng đang thu mình chạy trốn cái lạnh. Đóng tiệm ngủ đông? Không hề, hai chàng trai trẻ này quyết định đẩy mạnh việc kinh doanh cà rem của mình. Cách gì? Họ rao một quảng cáo mang tên Gờ-Đờ-Hờ-Tờ…
Nôm na, Gờ-Đờ-Hờ-Tờ có nghĩa là: Giảm bao nhiêu Độ, Hạ Tiền bấy nhiêu!
Thiên hạ khoái chí vô cùng cái ý tưởng “thọt lét” ấy và họ thấy rằng, ít ra vào mùa này, họ có cơ hội ăn cà rem thỏa thích với mức giá hấp dẫn chưa từng có. Thế là, nhiệt độ càng tụt, ngoài trời càng trở lạnh, thì quán cà rem của Ben & Jerry càng lúc càng đông khách hơn!
Bán cà rem trong cái lạnh cắt thịt cắt da! Thua chắc, dẹp tiệm chắc! Vậy mà Ben & Jerry đã biến cái tưởng chừng bất khả thi ấy thành một cơ hội tuyệt vời, đã khiến một phép lạ xảy ra, đem về cho hai anh 160 triệu đô – la. Dám làm không bạn?
 Theo shop.woa.vn