Wednesday, September 11, 2013

Phần 2 - Sếp nên tránh nói với nhân viên những điều? Bạn là sếp hãy tham khảo?



10. “Đừng bao giờ nói chuyện với sếp”

Đôi khi các vị sếp có thể lo lắng rằng nếu những nhân viên trò chuyện với sếp, điều này sẽ phá hỏng quyền hạn của chính mình. Để ngăn chặn điều này, họ sẽ hướng dẫn nhân viên chuyển tất cả cuộc giao tiếp qua chuỗi quản lý chính thức.

Đây là điều ngu ngốc bởi những thông tin, chuyện tầm phào hay những ý kiến khác nhau được truyền tới công ty rất nhanh và thật nực cười khi ai cũng phải cố gắng để kiểm soát nó. Vì thế, những vị sếp mong muốn giữ kín được cuộc thảo luận và chỉ lộ ra cái nhìn mang tính hoang tưởng mà thôi.

Những vị sếp sáng suốt nói: “Hãy luôn để tôi ở trong cuộc” (cung cấp đầy đủ thông tin và tham gia vào quá trình ra quyết định).

9. “Tìm hiểu bạn đã sử dụng mỗi giờ ra sao?”

Một số nhà quản lý tin rằng nếu họ có thể tìm hiểu mọi người sử dụng thời gian vào việc sắp xếp công việc như thế nào thì họ sẽ giải quyết tốt hơn điều sắp diễn ra và đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu thời gian được sử dụng như thế nào sẽ gây khó khăn cho việc lập những dự án tốt, đó là điều cơ bản trong việc đổi mới của hầu hết các công ty. Cùng lúc đó, những nhân viên có thể khó tránh khỏi gian lận trong thời gian làm việc để làm thỏa mãn sự mong đợi của nhà quản lý.
Vị sếp sáng suốt sẽ nói: “Đây là điều tôi cần bạn thực hiện…”

8. “Sử dụng ít thiết bị văn phòng”

Chắc chắn rồi, vật tư của văn phòng tiêu tốn rất nhiều tiền, tuy nhiên cũng cần quan tâm tới việc sử dụng quá ít chúng. Ví dụ, khi bạn làm việc trong một công ty hạn chế rất lớn lượng giấy photo để tiết giảm chi phí. Kết quả là sự dự trữ và sự việc tới bất ngờ sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc của công ty hơn.

Tương tự vậy, tôi đã hai lần đọc email của những công ty Fortune 100, họ gợi ý rằng các nhân viên nên sử dụng lại cái kẹp giấy. Tuy nhiên, nếu một nhân viên mất tới một giây để lo lắng về chiếc kẹp ghim ấy, điều này còn tốn nhiều chi phí hơn khi sử dụng thêm một chiếc kẹp.
Vị sếp sáng suốt sẽ khuyên: “Hãy lo lắng về việc hoàn thành công việc”

7. “Khách hàng luôn luôn đúng”

Gần đây, tôi có chỉ ra vấn đề này trong một bài báo “Khách hàng thường sai lầm”. Vấn đề ở đây là khi những nhà quản lý sử dụng cụm từ nhàm chán này, điều đó sẽ làm hỏng quyết định tốt nhất của người bán hàng.
Những nhà quản lý có nghĩa vụ phải quản lý nhân viên chứ không phải những khách hàng. Khi họ tham gia quá sâu vào những mối quan hệ với khách hàng, có khả năng rất lớn họ sẽ hành động một cách ngu ngốc. 
Vị sếp sáng suốt sẽ nói: “Tôi ủng hộ quyết định của bạn.”

6. “Chúng tôi mong đợi lòng trung thành của tập thể”

Nhiều vị sếp tin rằng nhân viên nên sẵn lòng duy trì công việc hiện tại của mình ngay cả khi họ có những công việc ở nơi khác tốt hơn. Điều này đặc biệt đúng khi người chủ chi tiền để đào tạo nhân viên trong điều kiện tốt nhất.
Lòng trung thành của tập thể có lẽ mang nhiều ý nghĩa trong việc đảm bảo thời gian làm việc ở các công ty. Tuy nhiên, ngày nay, làm sao các nhân viên cảm thấy trung thành khi họ biết có thể được tuyển dụng ở nơi khác chỉ trong tích tắc.
Vị sếp sáng suốt sẽ nói: “Tôi sẽ tiếp tục trả lương cho bạn theo những gì bạn xứng đáng nhận được.”

Phong Linh
Theo Trí Thức Trẻ/Inc.

0 comments:

Post a Comment