5. “Đây
chính là một chế độ đãi ngộ nhân tài”
Nhiều công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao
cho rằng những nhân viên thông minh nhất luôn luôn được thăng chức. Tuy nhiên, điểm
qua một số công ty vừa và nhỏ thì nguyên tắc Peter chỉ là một luật lệ thường
ngày.
Ngoài ra, thật lố bịch khi nói chuyện về một chế
độ đãi ngộ nhân tài trong bất kì ngành công nghiệp nào có ít hơn một nửa
nhà lãnh đạo đứng đầu là phụ nữ. Số lượng phụ nữ tham dự
vào đại học đã ngang bằng với đàn ông trong 40 năm trước.
Vị sếp sáng suốt nên nói: “Chúng ta nên nỗ lực
để tuyển dụng và đề bạt những người giỏi nhất.”
4. “Bạn sẽ
có được những kinh nghiệm đáng giá”
Các ông chủ sẽ nói
điều này bất cứ khi nào họ muốn ai
đó làm việc mà nhận được ít hơn những người lao động khác trong công ty.
Ví dụ điển hình của vấn đề này là công việc của thực tập sinh không
hưởng lương. Nhiều vị sếp cũng
thường dùng cách này nhằm kích thích những nhân viên dạn dày kinh
nghiệm.
Vị sếp sáng suốt nên nói: “Bạn sẽ được trả
lương thật xứng đáng và cũng học thêm được điều gì đó nữa.”
3. “Tin đồn đó không phải là sự thật”
Những nhà quản lý thường tin rằng họ có thể dập
tắt một tin đồn bằng cách phủ nhận điều đó không phải sự thật. Tuy nhiên, bất
kỳ ai đó có chút nhạy bén đều nhận ra rằng nếu tin đồn là không đúng thì nhà
quản lý cũng sẽ chẳng lưu tâm chút nào tới bạn.
Tuy nhiên, những nhà quản lý đang tiếp tục cố
gắng, đặc biệt khi công ty của họ có dự định thu nhỏ quy mô. Đây là một trường
hợp mà ở đó mặc dù bao gồm chế độ đãi ngộ nhân tài. Những nhân viên thông minh sẽ
ngay lập tức tìm công việc mới khi tin đồn tinh giảm nhân viên bị phủ nhận.
Vị sếp sáng suốt nên nói: Không nói gì hết.
2. “Hãy
làm theo cách này hoặc cách nhanh nhất này của tôi.”
Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng họ nên biết nhiều về
công việc của nhân viên mình hơn là những nhân viên tự biết về mình. Kết quả là
nhà quản lý sẽ sắp đặt tất cả mọi việc phải được hoàn thành như thế nào và buộc
nhân viên của mình phải phục tùng.
Tuy nhiên, một vị sếp có nghĩa vụ phải quản lý
con người chứ không phải công việc mà họ làm. Một nhà quản lý nên khuyên những
nhân viên phải làm gì hơn là nói cho họ phải làm như thế nào. Ngay cả khi hướng
dẫn, người quản lý nên giúp đỡ nhân viên tìm ra cách giải quyết công việc hiệu
quả hơn.
Vị sếp sáng suốt nên nói: “Hãy thử làm theo
cách của bạn.”
1. "Bởi vì,
tôi nói vậy."
Trong khi sự chứng minh có thể tạo ra cảm giác
giống như một đứa trẻ năm tuổi không thể hiểu những giải thích của người lớn. Trong
kinh doanh, thói cửa quyền thái quá sẽ chỉ cho thấy một ông sếp lười nhác
và ngu ngốc.
Bởi vì, người lớn phải chịu trách nhiệm lớn hơn trẻ
nhỏ nên nhân viên càng có khả năng ủng hộ quyết định mà họ không đồng ý nếu họ
hiểu những lý do của sếp về việc đưa ra những quyết định như vậy.
Vị sếp sáng suốt nên nói: “Tôi đưa ra quyết
định này bởi vì…”
Phong
Linh
Theo Trí Thức Trẻ/Inc.
0 comments:
Post a Comment