Câu chuyện phát triển thương hiệu cafe từ thời sinh viên - Nghị lực phi thường - Thật ngưỡng mộ!
Sau gần 5 năm hoạt động Effoc đã có 5 cửa hàng. Anh vui vẻ chia sẻ câu chuyện làm thương hiệu của mình.
Yêu thích kinh doanh ngay từ những ngày
còn là sinh viên, Phùng Mạnh Việt (1988) đã tạo ra thương hiệu cà phê
mang đi Effoc-Take Away Coffee.
Cậu sinh viên ngày nào bây giờ đã là chủ của 5 cửa hàng
Giấc mơ lớn từ quầy xe lưu động (Coffee-cart)
Effoc ra đời khi nào?
Năm 2008, khi tôi còn là sinh viên năm nhất ĐH Hoa Sen. Qua một bài
tập được giao, tôi lên ý tưởng lập một quầy cà phê di động đơn giản,
tiện lợi và Effoc Coffee ra đời từ đấy. Effoc ban đầu hoạt động với hình
thức Coffee Cart (quầy bán hàng lưu động), rất phổ biến và được yêu
thích tại các nước lớn.
Quầy bán hàng lưu động ngày ấy
Số vốn ban đầu anh bỏ ra cho Effoc là bao nhiêu? Khó khăn anh gặp phải trong những ngày thành lập?
Sau ba tháng chuẩn bị, chiếc xe đẩy di động bán cà phê mang đi pha
kiểu Ý ra đời, đặt tại đường Nguyễn Văn Tráng (Q.1, TP.HCM) với số vốn
nhỏ. Đó cũng là cửa hàng đầu tiên trong chuỗi năm cửa hàng của Effoc bây
giờ.
Tại thời điểm đó trào lưu uống cà phê mang đi còn khá xa lạ, mọi
người chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với những loại cà phê pha từ máy và
đó cũng là điểm mạnh của Effoc khi là một trong những người tiên phong
mạnh dạn phát triển những dòng sản phẩm như thế. Hạn chế về máy móc, kĩ
thuật pha chế nên tôi phải tìm tòi và học hỏi rất nhiều.
Sự khác biệt giữa Effoc và một số thương hiệu khác là gì?
Vì là thương hiệu tiên phong trào lưu thức uống mang đi tại Việt
Nam, với gần 5 năm hoạt động. Effoc hiện tại đã có được thị trường riêng
cho mình. Tại Effoc còn có những sản phẩm riêng biệt chẳng hạn như giới
trẻ rất ưa chuộng thức uống Cookies tại đây. Ngoài ra còn có rất nhiều
lựa chọn của khách hàng. Kinh doanh chủ yếu của Effoc là các loại cà phê
ngồi lại và mang đi, các loại nước hoa quả, thức ăn nhanh.
Effoc rất được giới trẻ Sài Gòn biết đến
Có ý kiến cho rằng Effoc có được như ngày hôm nay là do “bắt chước” Starbucks?
Startbucks là một thương hiệu lớn trên thế giới. Không thể phủ nhận
tầm ảnh hưởng của nó. Cà phê uống mang đi hiện nay rất phổ biến. Effoc
có hướng đi riêng và xây dựng hình ảnh phù hợp với thị trường Việt Nam.
Đặc biệt là giới trẻ và nhân viên văn phòng.
Anh nghĩ sao về việc một số ban trẻ tạo thương hiệu riêng bằng cách bắt chước từ logo đến màu sắc thương hiệu nổi tiếng khác?
Mỗi thương hiệu đều có cách xây dựng hình ảnh riêng. Lấy điểm mạnh
của người khác tạo thành điểm khác biệt, học hỏi những thương hiệu lớn
là điều cần thiết. Việc thành công của một thương hiệu còn phụ thuộc
nhiều yếu tố khác nhau. Hình ảnh của một thương hiệu chỉ là việc truyền
đạt thông tin đến khách hàng.
Thay đổi chiến lược để phù hợp hơn
Hướng đi sắp tới của Effoc là gì?
Effoc hiện đang tập trung phát triển về sản phẩm để đưa đến người
dùng nhiều chọn lựa. Nhu cầu thưởng thức ẩm thực rất đa dạng, mỗi khoảng
thời gian sẽ có sự thay đổi khác nhau. Văn hóa cà phê ở Việt Nam có từ
lâu. Biết đâu sắp tới người dùng sẽ chuộng cà phê nóng và cà phê truyền
thống nhiều hơn các loại thức uống lạnh (Ice-Blended) hay cà phê mang
đi tại Effoc. Tùy thời điểm sẽ đưa ra các loại phân khúc sản phẩm phù
hợp .
Được biết mỗi sản phẩm của Effoc người tiêu dùng phải
trả khoản dịch vụ riêng (phí mang đi, phí ngồi lại), điều này anh có cho
là hợp lý?
Khách hàng chủ yếu của Effoc là giới trẻ và nhân viên văn phòng.
Tôi rất cân nhắc về giá cả sao cho phù hợp nhất. Do trong việc vận hành
phát sinh nhiều chi phí như chi phí phục vụ, phí hoạt động kho bãi gửi
xe nên tôi nghĩ việc tăng giá không đáng kể sẽ không ảnh hưởng gì nhiều.
Anh có dự định nhượng quyền thương hiệu?
Nhượng quyền thương hiệu sẽ giúp thương hiệu được phát triển theo
diện rộng. Hiện tai Effoc vẫn tập trung phát triển nền tảng, khi
nền tảng vững chắc sẽ mở rộng hơn.
Một trong những cửa hàng lớn nhất nằm trên đường Sư Vạn Hạnh
Sắp tới anh có định mở rộng thêm?
Tôi vẫn đang tập trung chỉnh sửa nhỏ tại một số cửa hàng. Hi vọng
sẽ hoàn thành sớm để khách hàng có thể thấy một Effoc mới hơn. Effoc
nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng hi vọng sắp tới sẽ tiếp tục có
thêm nhiều chi nhánh.
Có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn kinh doanh là con đường khởi nghiệp, anh có lời khuyên nào dành cho họ?
Thị trường đang phát triển nên đây là thời điểm thuận lợi để bắt
đầu công việc kinh doanh. Có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự thành công
trong kinh doanh. Chỉ cần bạn có đam mê, dám thử sức và tạo ra điểm
khác biệt trong việc tạo thương hiệu sẽ giúp bạn thành công hơn.
Cám ơn những chia sẻ của anh.
0 comments:
Post a Comment