"Coca-Cola
nói rằng họ đã giữ công thức bí mật đồ uống có ga của mình trong vòng
127 năm trời, tại một két sắt bằng thép luôn nằm trong ánh đèn an ninh
màu đỏ. Vài chiếc camera an ninh đã giám sát 24/24 khu vực canh giữ công
thức bí mật, nhằm đảm bảo nó luôn nằm trong vòng bí mật"
Các
công ty như Coca-Cola và Hostess lâu nay vẫn "rêu rao" ý tưởng rằng
công thức đồ ăn, uống của họ là những điều vô cùng linh thiêng, nhằm góp
phần thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thực tế các "công thức bí
mật" của họ đều đã bị thay đổi ít nhiều kể từ khi được tạo ra.
Tận dụng sức mạnh của truyền thống
Coca-Cola
nói rằng họ đã giữ công thức bí mật đồ uống có ga của mình trong vòng
127 năm trời, tại một két sắt bằng thép luôn nằm trong ánh đèn an ninh
màu đỏ. Vài chiếc camera an ninh đã giám sát 24/24 khu vực canh giữ công
thức bí mật, nhằm đảm bảo nó luôn nằm trong vòng bí mật.
Nhưng
trong dấu hiệu cho thấy hoạt động canh gác và giám sát chỉ để "biểu
diễn", các bức ảnh xuất hiện trên màn hình giám sát cho thấy nhiều du
khách đang mỉm cười và vẫy tay trước màn hình. “Nhà kho canh giữ bí mật
này giống như một màn biểu diễn thôi", một người bảo vệ ở bảo tàng Thế
giới Coca-Cola ở Atlanta, thừa nhận.
Tuy
nhiên, có một thực tế rằng khả năng lưu giữ nguồn gốc lâu đời về một
sản phẩm và tạo ra cảm giác hoài cổ có thể giúp mang tới doanh thu trị
giá hàng tỷ đô la. Đó là lợi thế khó đo đếm, trong thời điểm các nhà sản
xuất thực phẩm lớn đang vấp phải sự cạnh tranh dữ dội từ các doanh
nghiệp nhỏ và siêu thị giá rẻ, vốn hấp dẫn những người Mỹ đang lâm vào
cảnh kẹt tiền.
Đó là lý do
vì sao các công ty như Coca-Cola và Twinkies vẫn cố giữ quan điểm rằng
công thức đồ ăn/uống của họ là bí mật, không thay đổi suốt hàng thế kỷ
và cần phải được bảo vệ chặt chẽ.
Mùa
hè này, những chiếc bánh Twinkies chứa kem được nhiều người Mỹ ưa thích
sẽ trở lại thị trường sau khi tạm vắng bóng suốt 9 tháng vì công ty mẹ
Hostess Brands phá sản. Chủ nhân mới của những chiếc bánh này nói rằng
nó sẽ có hương vị giống hệt như cũ.
Một
đại diện của Hostess là Hannah Arnold nói trong thư điện tử rằng những
chiếc bánh Twinkies ngày hôm nay "đặc biệt giống" với bánh gốc. Arnold
cho biết 3 nguyên liệu đầu tiên của bánh vẫn là bột mỳ, nước và đường.
Vô cùng khó tin với tuyên bố "không thay đổi"
Tuy
nhiên, không khó để nhận ra sự khác biệt. Một hộp bánh Twinkies giờ có
tới hơn 25 thành phần và có thời hạn sử dụng 45 ngày, dài hơn gần 3 tuần
so với thời hạn 26 ngày của cách đây một năm. Điều này cho thấy chắc
chắn thành phần của bánh đã bị thay đổi, ít nhất là so với khi nó được
tạo ra vào năm 1930. “Khi Twinkies mới ra đời, chúng chủ yếu được làm từ
nguyên liệu tươi" - Steve Ettlinger, tác giả cuốn "Giải mã Twinkie"
viết về nguồn gốc của chiếc bánh cho biết.
John
Ruff, người từng lãnh đạo bộ phận nghiên cứu và phát triển ở công ty
Kraft Foods, nói rằng các công ty thường thay đổi, tinh chỉnh công thức
của họ vì nhiều lý do, bao gồm việc để đáp ứng các yêu cầu quản lý mới,
chi phí sản xuất... có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất hàng loạt.
“Công
thức bí mật giống như một bí ẩn vậy" - Marilyn Buamah, chủ tịch của
Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm, nơi nghiên cứu khoa học thực phẩm
cho biết - "Sẽ rất kinh ngạc nếu các công thức của những thương hiệu lớn
chưa từng có sự thay đổi".
Có
những công ty khẳng định họ vẫn tuân theo truyền thống. Ví dụ như KFC
tuyên bố công ty vẫn áp dụng công thức đã được sáng lập viên, đại tá
nhiều râu Harland Sanders tạo ra trong năm 1940. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh
này rất hiểu về sức mạnh của hoạt động tiếp thị, với Sanders đã từng
nhuộm râu sang màu trắng để ông trông chín chắn hơn.
Năm
2009, khi KFC quyết định rằng công thức viết tay của món gà rán do họ
tạo ra cần một sự bảo vệ mới mẻ hơn, công ty đã lắp một két sắt nặng 280
kg, thường xuyên được video giám sát, được gắn thiết bị phát hiện
chuyển động và được bê tông dày tới gần một mét bao vây mọi mặt. Sự bảo
vệ này là để tránh cho công thức bị đánh cắp.
Một
phát ngôn viên KFC là Rick Maynard nói rằng các phần quan trọng trong
công thức là việc pha chế gia vị, sử dụng gà sạch, ướp gà theo tiêu
chuẩn và rán dưới áp lực đúng chuẩn. Công ty khẳng định các loại gà rán
của mình đều sử dụng gia vị theo công thức ban đầu. Thế nhưng những
thành phần phụ thêm được bổ sung sau này là gì thì họ không nói ra.
![]() |
| Hàng triệu người đã thăm bảo tàng Coca-Cola mỗi năm |
Coca-Cola
và PepsiCo, hai công ty sản xuất đồ uống có gas số 1 và số 2 trên thế
giới, cũng nổi tiếng vì hay "khoe" việc tuân theo truyền thống.
Thực
tế trong cuốn sách “Công thức mật" xuất bản năm 1994, với nhiều bài
phỏng vấn các quản trị viên cao cấp của Coca-Cola, phóng viên Frederick
Allen nói rằng nhiều sự thay đổi đã được thực hiện với công thức của
công ty trong nhiều năm. Ví dụ, Allan thấy rằng nước uống này từng chứa
một lượng ma túy cocaine nhất định, kết quả từ việc có lẫn lá coca trong
thành phần. Ngoài ra, Coca-Cola từng có lượng caffeine cao gấp 4 lần
hiện nay.
Trong thông báo
gửi qua thư, Coca-Cola nói rằng công thức mật của họ vẫn giống hệt khi
mới được phát minh vào năm 1886 và cocaine chưa từng là "thành phần"
được thêm vào nước uống có ga của họ.
PepsiCo
cũng tôn vinh nguồn gốc và trong 2 năm qua đã tổ chức các cuộc họp cổ
đông ở New Bern, nơi Caleb Bradham đã tạo ra thứ nước uống Pepsi nổi
tiếng. Nhưng ít người biết rằng từ năm 1931, chủ nhân mới của công ty đã
thực hiện các thay đổi để khiến thứ đồ uống này ngọt hơn, do ông không
thích vị ban đầu của nó.
Không phải ai cũng thích truyền thống
Trong
những năm 1980, cả Coca-Cola và PepsiCo đều chuyển từ đường sang dùng
syro ngô, một chất tạo ngọt rẻ hơn. Năm ngoái, công ty cũng thay đổi
chất tạo màu caramel trong nước uống của mình để tránh không phải dán
mác đồ uống có khả năng gây ung thư ở California, vì có chứa carcinogen.
Cả
Coca-Cola và PepsiCo đều đã nói rằng các chất tạo ngọt và chất tạo màu
không thay đổi công thức cơ bản hoặc hương vị đồ uống của họ. Và họ tiếp
tục bơm thêm cơn sốt về bí kíp truyền thống của mình.
Ví
dụ như mùa xuân vừa qua, Coca-Cola đã hoan nghênh tin một người đàn ông
ở Georgia đã tìm thấy bảo sao công thức đồ uống có ga của họ và tìm
cách bán nó trên mạng eBay. Công ty nói rằng tin tức này cho thấy người
ta vẫn rất quan tâm tới lịch sử đồ uống của công ty và thậm chí còn sốt
sắng đề nghị việc cho các sử gia của công ty vào cuộc để tăng cơn sốt.
Sự
trung thành với truyền thống đã được thể hiện rõ tại Thế giới
Coca-Cola, nơi du khách tìm tới đây để chiêm ngưỡng két sắt chứa công
thức mật. Trên tường của trung tâm có đầy các tít báo chí như để làm
tăng thêm sự huyền bí. Ví dụ như : "Ngay cả khi nhìn thấy công thức, bạn
cũng không thể hiểu nó" hay "Đây là bí ẩn lớn nhất mọi thời đại".
Bảo
tàng đón khoảng 1 triệu du khách mỗi năm, nhưng không phải ai cũng ấn
tượng với việc Coca-Cola bám lấy truyền thống. Trong một buổi chiều gần
đây, sau khi đã ghé thăm nơi lưu giữ két sắt chứa bí kíp của công ty,
một bé trai hùng hồn tuyên bố: "Nơi này thật chán ngắt".
Theo Tường Linh
Pháp luật VN








0 comments:
Post a Comment