Theo GS. Jonah Berger, để có chiến dịch viral marketing thành công, các công ty chỉ cần nắm bắt ba bí quyết đơn giản sau đây:
1. Sử dụng hình thức “truyền miệng” như là một lợi thế.
Nội dung quan trọng nhất trong chiến dịch viral marketing là làm sao
để người ta có thể “nói” về điều mình muốn quảng cáo. Chỉ có một cách
chung để làm được điều này, đó là bạn phải làm cho mẫu quảng cáo của
mình “độc đáo, thông minh và biết điều mà mọi người chưa biết”.
Một trong những chiến dịch marketing online gần đây của Linkedln đã thông báo cho người dùng trang này rằng trang web của họ nằm trong số ít những trang cá nhân có lượng người truy cập cao nhất. Điều này không chỉ làm cho những người sử dụng Linkedln cảm thấy hãnh diện, mà còn khiến hàng ngàn người khác chia sẻ điều thú vị này không chỉ trên Linkedln mà còn cả trên Facebook hay Twitter.
Một cách khác là chiến dịch viral
marketing của bạn phải làm một điều gì đó thật kỳ quặc, chẳng hạn như
chiến dịch quảng cáo của Hãng Blendtec với một đoạn video clip có tên
“Will it blend”: một chiếc iPhone được bỏ vào máy xay Blendtec và ngay
lập tức chiếc smartphone này bị nghiền thành bột. Kết quả là clip này đã
đạt gần 12 triệu lượt xem trên YouTube và đẩy doanh số bán hàng lên đến
700%.
2 Kết hợp thương hiệu của bạn với một hiện tượng phổ biến
Nếu là một tín đồ của internet thì chắc hẳn bạn đã xem hoặc ít nhất cũng đã từng nghe về video “Friday” của ca sĩ Rebecca Black.
Mặc dù video này không hoàn toàn xứng
đáng để được gọi là tác phẩm âm nhạc, nhưng nhiều người trên thế giới đã
xem và chia sẻ “video âm nhạc dở nhất từ trước tới giờ”, làm cho lượt
xem video này lên đến 54 triệu.
Friday – Rebecca Black
Bài hát này khi nghe vào các ngày khác
trong tuần thì đều tệ như nhau, thế nhưng thứ Sáu có vai trò gợi nhớ,
giống như một cò súng… Nếu điều gì đứng đầu trong tâm trí, thì nó cũng
thường được nhắc tới.
Công ty Hershey là một ví dụ về việc kết
hợp thương hiệu với một hiện tượng phổ biến. Công ty này đã kết hợp
thanh sôcôla Kit Kat với cà phê. Trong trường hợp này, cà phê có thể
được xem như “cò súng” bởi vì nhiều người thường xuyên uống cà phê. Nếu
như bạn muốn liên kết điều gì với thương hiệu của bạn thì hãy chọn cái
mà người ta thường xuyên phải làm với nó.
3. Kể một câu chuyện thuyết phục
Không ai muốn nghe cũng như nhớ đến
triết lý của một câu chuyện nếu bạn không kể cho họ nghe câu chuyện đó
trước. Trong kinh doanh, bạn cần phải truyền tải thông điệp marketing
của mình trong một câu chuyện hấp dẫn, đáng nhớ khiến cho người khác
muốn chia sẻ.
Hãng Subway đã kể câu chuyện về chàng
trai tên Jared – người đã chi rất nhiều tiền chỉ để ăn sandwich của hãng
này. Câu chuyện thú vị đến nỗi đã có rất nhiều người trên thế giới chia
sẻ cho nhau.
Subway đã biết khéo léo kết hợp thông
điệp marketing với việc chia sẻ câu chuyện về chàng Jared, đó là: Subway
có rất nhiều loại thức ăn tốt cho sức khỏe. Nếu không có thông điệp
này, chiến dịch marketing coi như thất bại.
Theo GenK
0 comments:
Post a Comment