Câu hỏi rất hay!
Trực đáp:
SEO mũ trắng và SEO mũ đen:
SEO mũ trắng là hình thức SEO “chính thống”. Như đã nói, Google quyết
định thứ hạng các website dựa vào rất nhiều tiêu chí, và để thỏa mãn
các tiêu chí đó, những người làm SEO phải dùng nhiều biện pháp kỹ thuật
khác nhau, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.
Tuy nhiên SEO mũ đen chỉ mất rất ít thời gian để đạt được mục tiêu, bằng cách phá vỡ các quy luật tìm kiếm, làm giảm trải nghiệm người dùng vì các kỹ thuật SEO chỉ thực hiện trên web, trình bày các nội dung một cách khác thường theo hướng có lợi cho các “con nhện” tìm kiếm
Tuy nhiên SEO mũ đen chỉ mất rất ít thời gian để đạt được mục tiêu, bằng cách phá vỡ các quy luật tìm kiếm, làm giảm trải nghiệm người dùng vì các kỹ thuật SEO chỉ thực hiện trên web, trình bày các nội dung một cách khác thường theo hướng có lợi cho các “con nhện” tìm kiếm
Cụ thể hơn:
SEO mũ trắng chú trọng vào nội dung, tạo những nội dung hữu ích,
nhiều từ khóa liên quan. Điều này có lợi cho người dùng và cho cả công
cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên SEO mũ đen không quan tâm tới nội dung. SEOer tìm mọi cách
để đánh lừa công cụ tìm kiếm như sử dụng nội dung ẩn và nhồi nhét thật
nhiều từ khóa vào bài viết, hoặc dùng các đoạn văn bản có cùng màu với
phông nền của website nên người dùng không thể thấy được, chỉ các “con
nhện” của Google tìm thấy.
Các bình luận cũng sử dụng phương pháp này. Bởi vậy, SEO mũ đen cần phải thường xuyên theo dõi các thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của Google để đối phó, trong khi với SEO mũ trắng thì điều này không quá quan trọng.
Các bình luận cũng sử dụng phương pháp này. Bởi vậy, SEO mũ đen cần phải thường xuyên theo dõi các thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của Google để đối phó, trong khi với SEO mũ trắng thì điều này không quá quan trọng.
Thẻ Meta vốn dĩ là công cụ giúp người đọc hiểu rõ về nội dung của
trang web. Trên thẻ Meta, việc hiển thị các từ khóa là hướng tới việc
trợ giúp người tìm kiếm, chứ không phải vì mục đích thứ hạng. SEO mũ
trắng hiểu rõ điều này và lựa chọn cách diễn đạt, cách trình bày từ khóa
sao cho liên quan nhất tới nội dung.
SEO mũ đen thì tận dụng thẻ Meta, nhồi nhét các từ khóa. Kiểu làm này
rủi ro rất cao, dễ bị công cụ tìm kiếm phát hiện, và sẽ có thể bị cấm.
Những cách làm này SEO mũ đen thực hiện với tham vọng nâng cao số
lượng, tính đa dạng và mật độ từ khóa trong trang web để có thể được tìm
thấy nhiều hơn.
Các hình thức khác như việc tạo các đường link như link spam lợi dụng
thuật toán pagerank, đặt đường link ẩn, tạo website trá hình hoặc sử
dụng các tên miền hết hạn… cũng thuộc về SEO mũ đen. Những người làm SEO
mũ đen có rất nhiều thủ pháp để đưa website lên vị trí cao trên trang
tìm kiếm chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của biện pháp này
cũng chỉ có thể mang lại lợi ích ngắn hạn. Các cỗ máy tìm kiếm hiện đại
sẽ nhanh chóng phát hiện ra sự lừa dối. Điều này rất nguy hiểm cho
website.
SEO mũ trắng không chỉ giúp tăng thứ hạng website mà còn trung thực,
giúp người dùng tìm kiếm hiệu quả. Đây mới chính là mục đích của các
công cụ tìm kiếm: trải nghiệm của người dùng. Dù việc thực hiện SEO mũ
trắng đòi hỏi thời gian và công sức nhưng mang lại hiệu quả lâu dài cho
website của bạn.
0 comments:
Post a Comment