ĐỐ VUI HAY NHỮNG BÀI HỌC ĐÁNG GIÁ
Giả sử tôi hỏi bạn rằng : “Làm thế nào để bỏ một con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh ?” Bạn sẽ trả lời thế nào ? Có thể sẽ là : cắt nhỏ con hươu cao cổ ra hay gỡ hết những vách ngăn tủ lạnh ra … đại loại như thế, phải không ?
Xin thưa , hoàn toàn sai lầm. Câu trả lời đúng sẽ là : Bạn phải mở cửa tủ lạnh trước đã rồi bỏ con hươu cao cổ vào. Đây không phải là một câu đố mẹo, đó chỉ là vấn đề suy nghĩ logic mà thôi.
Bài học ở đây là : chúng ta luôn nghĩ đến những điều phức tạp mà quên rằng chính những điều tưởng chừng rất đơn giản mới là hướng giải quyết đúng. Hãy sáng suốt nhìn thẳng vào vấn đề và bỏ qua những dây dợ lòng thòng xung quanh nó đi.
Giả sử tôi lại hỏi bạn : “Làm thế nào để bỏ một con voi vào trong tủ lạnh ?” Bạn sẽ cười vào mũi tôi và nói : “Dĩ nhiên là phải mở cửa tủ lạnh ra và bỏ con voi vào.”
Ha …ha… lại sai lầm một lần nữa. Câu trả lời đúng sẽ là : mở cửa tủ lạnh, đem con hươu cao cổ ra và bỏ con voi vào. Thế đấy.
Bài học ở đây là : trước rất nhiều vấn đề trong cuộc sống bạn thường giải quyết theo thói quen mà không thèm bận tâm suy nghĩ, bởi bạn tưởng bạn đã biết cách giải quyết đúng rồi. Do đó, hãy nhớ là Không _nên _quá _chủ _quan. Thử thách trong cuộc sống rất muôn màu muôn vẻ, có thể bài học lần này lại không bổ ích gì cho lần thử thách sau đâu.
Giả sử tôi kể bạn nghe câu chuyện : “Trong rừng, Chúa sơn lâm có lệnh tất cả muôn thú phải đến tụ họp tại hang của ngài. Không ai dám cãi lệnh, nhưng bọn thú rừng rất lo sợ vì trên đường, chúng phải đi qua một cái đầm lầy nơi sinh sống của những con cá sấu hung dữ.” Vậy thì tôi hỏi bạn : chúng phải làm thế nào để khỏi bị ăn thịt ?
Có thể bạn sẽ trả lời là : bọn chúng đi đường vòng, tìm một cây cầu nào đó để băng qua chẳng hạn; hay là kết một chiếc bè, đóng một chiếc thuyển để bơi qua ..v..v.. Bạn đã học được bài học từ hai câu trên nên xem ra suy nghĩ khá chu đáo và tỉ mỉ rồi đấy. Nhưng tiếc là, bạn vẫn bị trừ điểm vì trả lời sai. Câu trả lời đúng sẽ là : bọn thú cứ tự nhiên mà đi qua, bởi vì cá sấu cũng đang trên đường đến họp với chúa sơn lâm mà.
Bài học ở đây là : có những vấn đề tự thân đã không còn là vấn đề nữa. Nó không phức tạp như vẻ bề ngoài nó thể hiện. Bạn chẳng cần bận tâm phán đoán hay suy tính làm gì. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn hiểu thật kỹ và nắm thật vững mấu chốt, chắc chắn bạn sẽ nhìn rõ được lối thoát thôi.
Rồi bây giờ tôi lại giả sử đố bạn rằng : “Trong cuộc họp ở trên đây, con vật nào sẽ vắng mặt ? Tại sao ?”
Bạn bắt đầu nhìn tôi dò xét để xem tôi có chơi trò đố mẹo nữa hay không chứ gì ? Không có đâu. Bạn băn khoăn không biết tôi có giở trò gì không đây ? Yên tâm đi, tôi hoàn toàn không có ý đồ gì cả. Chỉ là một câu hỏi thôi mà. Vậy bạn sẽ nói sao nè … Thôi để tôi bật mí luôn nghen. Câu trả lời đúng sẽ là : con voi … vì nó đang nằm trong tủ lạnh.
Bài học ở đây là : bạn hãy nhớ những bài học đã qua, những kinh nghiệm đã được rút tỉa; có thể chúng không có ích cho lần sau nhưng đó sẽ là dữ kiện quan trọng giúp bạn phán đoán chính xác.
Bạn thấy đó, từ những điều nhỏ nhất và không ngờ nhất, ta vẫn có thể rút ra được những bài học quý giá.
Theo kiendinhcung.wordpress.com