Năm bí quyết giúp doanh nhân khởi nghiệp thành công
Đâu là các bí quyết giúp bạn khởi nghiệp thành công?
Bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro trong quá trình khởi nghiệp. Một nghiên cứu cho thấy rằng 50% các công ty phá sản trong năm đầu tiên mới thành lập. Một nghiên cứu khác cho thấy con số gây sốc hơn – 75%. Nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn cần phải có được tất cả các sự trợ giúp cần thiết. Sau đây là 5 bí quyết giúp bạn khởi nghiệp:
  1. Chọn đúng lĩnh vực kinh doanh
“Delivering Happiness” là một cuốn sách hay của Tony Hsieh, chủ tịch của Zappos, công ty bán hàng trực tuyến rất phát triển tại Mỹ. Cuốn sách kể về cách thức Hsieh thành lập nên công ty gọi là LinkExchange trước Zappos, và được bán cho Microsoft với giá 265 triệu USD. Sau đó, vì không biết sử dụng thời gian như thế nào, ông đã trở thành một dân chơi poker chuyên nghiệp.
Khi ở Vegas, ông học được rằng điều cần làm không phải là trở thành người chơi poker giỏi nhất thế giới mà là chọn đúng bàn để ngồi. Nếu ông đang ngồi với 8 dân chơi poker chuyên nghiệp khác, ông sẽ đứng dậy và tìm một bàn khác với những người chơi kém hơn.
Để có bước khởi nghiệp thành công, bạn cần có chiến lược tương tự để chọn đúng ngành nghề, phải vừa rộng lớn vừa phát triển thì nhu cầu đối với dịch vụ của bạn mới cao.
  1. Tìm cách quảng bá công việc kinh doanh của bạn
Khi lần đầu tiên bắt đầu với hãng truyền thông kỹ thuật số của mình, tôi đã gọi các cơ quan quảng cáo, các công ty phát triển web, các hãng PR và các công ty tư vấn rồi thuyết phục họ quảng cáo trên internet cho tôi. Đó là một phương thức rất hiệu quả với chi chi thấp. Bạn phải tìm một phương pháp của riêng mình để thu hút khách hàng với chi phí hợp lý, nếu không, công việc kinh doanh của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn.
  1. Xây dựng uy tín
Khi mới khởi nghiệp, công ty bạn chưa tạo được thương hiệu ngay. Khách hàng đầu tiên trả cho tôi 50 USD một tháng nhưng thực tế tôi nhận được từ họ nhiều hơn nữa. Tôi có được sự tín nhiệm, điều mở rộng lối đi cho tôi tới các khách hàng khác và giúp tôi có khả năng sử dụng các logo của khách hàng trên các website và phương tiện bán hàng khác nhằm đạt sự chính thống ngay từ lúc đầu. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào mối quan hệ với khách hàng. Bạn cần vươn xa để hợp tác với các đối tác hay có được các chứng chỉ trong ngành.
  1. Nên tiết kiệm
Trong những ngày đầu, tôi có 5 nhân viên làm việc trong một văn phòng chật chội trong 2 năm. Đó không phải là điều dễ dàng. Tôi phải hy sinh không gian cá nhân của mình nhưng tôi biết rằng có thuê một phòng khác ở khu vực ấy cũng chẳng giúp tôi tăng doanh thu. Tôi đầu tư tiền bạc mình tiết kiệm được ở các vùng khác có thể tăng doanh thu. Đó là chìa khóa đi đến thành công của tôi. Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, bạn không cần một văn phòng phô trương mà nên đầu tư vào công nghệ hay kỹ thuật. Bạn nên đưa ra các quyết định tài chính mà giúp tăng doanh thu hoặc giảm chi phí.
  1. Chú trọng tuyển dụng nhóm làm việc tốt nhất
Nếu bạn có một nhóm làm việc kém hiệu quả, bạn sẽ mất toàn bộ thời gian của mình chỉ để giám sát hay thực hiện công việc của họ. Một điều quan trọng là nên thuê những người có thể tin cậy để bạn có thể tập trung nỗ lực vào các lĩnh vực xây dựng công việc kinh doanh.
Điều này cũng giống như khi bạn là một thủ lĩnh một đội quân. Bạn có cánh trái, trung tâm và cánh phải. Nếu cánh trái thực sự yếu, bạn phải tập trung toàn bộ thời gian của mình cải thiện cánh trái. Nếu ba cánh thật sự hùng mạnh để có thể tự mình hoạt động, bạn có thể tập trung xây dựng chiến lược đưa cả đội tới thành công. Như Thống tướng kiệt xuất của Mỹ ở thế kỷ 20 Douglas MacArthur nói rằng: “Một tướng quân giỏi hay kém phụ thuộc vào đội quân dưới quyền điều khiển của ông ta.”
(Theo Inc.com)